TIN TỨC - SỰ KIỆN TIN TỨC - SỰ KIỆN

6 GIẢI PHÁP NÂNG CAO CÔNG TÁC QUẢN LÝ VĂN THƯ, LƯU TRỮ
Ngày đăng 23/12/2020 | 15:25  | Lượt xem: 488

6 GIẢI PHÁP NÂNG CAO CÔNG TÁC QUẢN LÝ VĂN THƯ, LƯU TRỮ

HNP- Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức; trách nhiệm của công chức, viên chức trong việc lập hồ sơ và nộp lưu hồ sơ, tài liệu vào lưu trữ cơ quan; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác văn thư, quản lý tài liệu điện tử

6 GIẢI PHÁP NÂNG CAO CÔNG TÁC QUẢN LÝ VĂN THƯ, LƯU TRỮ

HNP- Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức; trách nhiệm của công chức, viên chức trong việc lập hồ sơ và nộp lưu hồ sơ, tài liệu vào lưu trữ cơ quan; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác văn thư, quản lý tài liệu điện tử - Đây là những nội dung trong Kế hoạch số 243/KH-UBND, ngày 18/12/2020, của UBND thành phố Hà Nội về công tác văn thư, lưu trữ năm 2021.

Theo kế hoạch, cùng với triển khai các nhiệm vụ thường xuyên như: Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác văn thư, lưu trữ; xây dựng, ban hành văn bản quản lý, hướng dẫn nghiệp vụ về công tác văn thư, lưu trữ; tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ; thành phố cũng tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021. Trong đó, tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản mới theo quy định hiện hành và phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, tổ chức như: Quy chế công tác văn thư, lưu trữ; danh mục hồ sơ của cơ quan, tổ chức; bảng thời hạn bảo quản hồ sơ, tài liệu hình thành phổ biến trong hoạt động của cơ quan, tổ chức; danh mục thành phần tài liệu nộp lưu vào lưu trữ lịch sử; danh mục văn bản điện tử không gửi kèm bản giấy.

Cùng với đó, giải quyết dứt điểm tài liệu tồn đọng từ năm 2015 trở về trước theo Kế hoạch số 251/KH-UBND ngày 25/12/2017 của UBND thành phố; tăng cường công tác lập hồ sơ và giao nộp hồ sơ, tài liệu vào lưu trữ cơ quan, lưu trữ lịch sử; tiến hành rà soát, nâng cấp phần mềm quản lý văn bản đáp ứng yêu cầu theo quy định; triển khai và sử dụng có hiệu quả hệ thống quản lý văn bản và điều hành, chứng thư số được cấp để bảo đảm việc trao đổi, lưu trữ, xử lý văn bản điện tử trong nội bộ cơ quan, giữa các cơ quan và tổ chức, cá nhân được thống nhất, toàn diện; triển khai số hóa các văn bản, tài liệu lưu trữ để phục vụ việc trao đổi, tra cứu, tìm kiếm và xử lý thông tin của cán bộ, công chức, viên chức qua mạng.

Trong kế hoạch này cũng nêu rõ 6 giải pháp công tác văn thư, lưu trữ. Cụ thể: Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác văn thư, lưu trữ đến cán bộ, công chức, viên chức. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức và công chức, viên chức trong việc thực hiện công tác văn thư, lưu trữ. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác văn thư, lưu trữ cho công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý. Cử công chức, viên chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý và thực hiện các nghiệp vụ chuyên môn về văn thư, lưu trữ điện tử trong bối cảnh thực hiện chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Bên cạnh đó, thực hiện đầy đủ chế độ phụ cấp độc hại, bồi dưỡng bằng hiện vật cho công chức, viên chức làm công tác lưu trữ theo quy định của pháp luật. Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về văn thư, lưu trữ. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác văn thư, lưu trữ của cơ quan, tổ chức. Phối hợp với Văn phòng UBND thành phố sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành bảo đảm các chức năng chính để thực hiện tin học hóa công tác soạn thảo, ban hành văn bản, quản lý văn bản, lập hồ sơ và nộp lưu hồ sơ, tài liệu vào lưu trữ cơ quan trên môi trường mạng.

 

 

Nguồn: Thanh Bình- Cổng giao tiếp điện tử UBND thành phố Hà Nội